Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

DiRT 3

 

Người chơi sẽ được thử thách với những đoạn đồi núi hiểm trở, khúc cua tử thần, đoạn đường dốc gập ghềnh... cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giữ nguyên những ưu điểm của DiRT 2 và bổ sung nhiều điều mới mẻ, DiRT 3 vẫn chiếm được cảm tình của người hâm mộ và các nhà phê bình. Tính năng chia đôi màn hình hỗ trợ hai người chơi trên cùng một máy, hàng loạt kiểu xe mới để người chơi lựa chọn, các sự kiện gymkhana, hiệu ứng tuyết rơi và một chế độ chơi mạng mới là những cải tiến lớn ở phiên bản lần này. Khả năng cho phép tinh chỉnh độ khó, thử thách và tính năng hỗ trợ trong game giúp người chơi dễ dàng hòa nhập với DiRT 3 dù là những fan kì cựu hay là người mới chơi.

DiRT 3 cung cấp nhiều loại xe mới đẹp mắt, từ cổ điển đến hiện đại. Bạn sẽ có dịp được tự tay điều khiển tất cả chúng trong quá trình chơi. Trong game bạn sẽ được thử thách với những đoạn đồi núi hiểm trở, khúc cua tử thần, đoạn đường dốc gập ghềnh... cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nếu trước đây bạn chỉ quen với những chiếc xế hộp thời thượng và những đường đua phẳng lì trong Need for Speed thì nay bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi làm quen với thể loại này. Nhưng yên tâm vì game có cơ chế gameplay hỗ trợ cho việc điều khiển của người được dễ dàng hơn, ổn định hơn, cụ thể thì khi cầm lái bạn sẽ biết.
Hiệu ứng thời tiết mới của DiRT 3.
Hiệu ứng thời tiết mới của DiRT 3.
Điểm mới của DiRT 3 là những sự kiện gymkhana. Đây là một loại hình nghệ thuật lái xe được phát triển dựa trên thể loại Drift (đua lết bánh, do các tay đua Nhật nghĩ ra), Gymkhana không đơn thuần chỉ là Drift thông thường, thể loại này đòi hỏi các tay đua cần có sự tập trung, óc sáng tạo và kỹ năng điều khiển xe điêu luyện để thể hiện những màn trình diễn đẹp mê hồn. Trong gymkhana người chơi được thả vào môi trường có thiết kế đặc biệt với những chướng ngại vật bố trí khắp trong màn chơi, bạn sẽ phải ghi điểm càng nhiều càng tốt bằng cách thực hiện những chiêu (trick) ngoạn mục. Cụ thể hơn, người chơi phải tông vỡ những block chắn trên đường đua (smash), thực hiện những pha lết bánh (drift), xoay vòng (spin), trượt (slide), nhảy (jump)... để ghi điểm, hết thời gian tay đua nào có số điểm cao nhất sẽ là người chiến thắng. Điều quan trọng là bạn phải thực hiện những động tác này liên hoàn để có được điểm bonus (dạng như một combo), và phải tránh va chạm nếu bạn không muốn bị tụt điểm. Ban đầu có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó khăn, nhưng khi đã luyện tập nhiều lần thì bạn sẽ thấy kiểu đua này rất thú vị và hấp dẫn.
* Xem video một màn đua gymkhana
Mọi cuộc đua trong DiRT 3, dù là đua point-to-point (đua từ điểm đầu đến điểm cuối) băng qua sa mạc Kenya, hay đua head-to-head (đua một vòng) quanh những miền tuyết trắng của Aspen (bang Colorado), hay một cuộc đua circuit (đua nhiều vòng) đều đòi hỏi người chơi sự chính xác, chỉ cần một vài va chạm nhỏ là bạn có thể tụt lại phía sau những tay đua khác, và sau đó muốn vượt lên không phải là chuyện dễ.
Ở những mức độ thấp, bạn sẽ dễ dàng vượt qua đối thủ, nhưng nếu bạn là một tay chơi kì cựu thì hãy tắt hết những tính năng trợ giúp, đẩy mức độ thử thách lên cao, bạn sẽ phải khốn đốn lao đao đấy.
Trong chế độ career của DiRT 3 – Dirt Tour, có thể bạn sẽ phải đua một vòng đua nhiều lần. Hẳn bạn sẽ nghĩ rằng vậy thì sẽ rất mau nhàm chán. Nhưng không, với hiệu ứng thời tiết thay đổi và những hình thức đua đa dạng, bạn sẽ không hề có cảm giác nhàm chán đó dù bạn có đua 4 hay 5 lần đi nữa. Hãy tưởng tượng bạn đua trong thời tiết khô ráo, hẳn sẽ khá dễ dàng phải không? Nhưng sau đó bạn hãy thử đua lại vòng đua đó trong một cơn mưa trút nước, bạn sẽ thấy cảm giác rất khác biệt, nếu là đường nhựa, đường đua sẽ trơn trợt hơn, chỉ cần sơ sẩy một chút thì bạn sẽ hối không kịp, hoặc nếu là đường đất, bạn sẽ phải đối mặt với sình lầy khiến việc giữ tay lái ổn định cũng rất khó khăn. Mỗi một lần đua sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm khác nhau, hãy từ từ tận hưởng. Có hàng chục kiểu đua trong Dirt Tour được sắp xếp xen kẽ trong những giải đấu, được tổ chức theo bốn mùa trong năm. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chơi lại những màn đua đã trải qua để cải thiện thứ hạng hay đơn giản là để tận hưởng lại cảm giác của nó.
Sự nghiệp của bạn sẽ dần thăng hoa, dựa vào những thành tích của bạn ghi được sau mỗi cuộc đua, biểu hiện bằng điểm Reputation. Khi tham gia giải đấu bạn có thể chọn tham gia một đội đua bất kì, sau khi hết mùa giải bạn có thể chọn bất kì đội nào khác để tham gia giải tiếp theo. Dĩ nhiên khi khởi đầu sự nghiệp bạn chỉ là một tay đua nghiệp dư mới vào nghề, chẳng ai biết đến bạn, nên bạn chỉ tham gia được những đội đua hạng dưới, về sau khi danh tiếng của bạn càng nổi, sẽ có nhiều đội đua mạnh quan tâm để mắt đến bạn và bạn sẽ được lựa chọn đua cho đội bạn thích. Khi đua cho một đội đua hết mùa giải, bạn sẽ được đội đó "trả lương" với điểm Reputation, tùy theo đội đua lớn nhỏ mạnh yếu mà lượng điểm khác nhau. Nhưng việc chọn đội đua cũng không quan trọng lắm, bạn chọn bất kì đội nào cũng không ảnh hưởng đến những thử thách của bạn.
Trong quá trình chơi bạn sẽ unlock được xe mới, những vòng đua mới và cả những giải đấu mới. ngoài ra bạn còn có thể unlock một màn chơi mô phỏng theo nhà máy điện Battersea ở London, bạn sẽ được tự do luyện tập những kỹ năng gymkhana ở đây, cũng như hoàn thành những thử thách để kiếm điểm Reputation.
DiRT 3 vẫn giữ nguyên những chế độ chơi mạng quen thuộc trong các phiên bản trước như Transporter (kiểu đua cướp cờ), Outbreak... và còn bổ sung thêm một chế độ chơi mới là Invasion. Trong chế độ này người chơi sẽ ghi điểm bằng cách đâm xe qua những con robot ngoài hành tinh để tiêu diệt chúng, nhưng sẽ bị trừ điểm nếu gây thiệt hại vật chất như va vào nhà cửa... Kiểu chơi này rất giống những màn đua gymkhana và bạn cần phải luyện tập thành thục những kỹ năng gymkhana cũng như sự nhanh nhẹn và chính xác để vượt qua những tay đua khác. Đôi khi chơi online cùng nhiều người chơi khác bạn sẽ thấy hơi hỗn loạn, đặc biệt là trong những màn chơi chật hẹp, nhưng hãy yên tâm, game vẫn không mất đi sự vui nhộn, hào hứng vốn có.
Tính năng Split-screen chia đôi màn hình cũng đã được hỗ trợ trong phiên bản lần này, giúp người chơi và bạn bè có thể tranh tài trên cùng một chiếc máy. Nhưng ở chế độ này camera với góc nhìn sau vô lăng đã bị loại bỏ để không làm hạn chế tầm nhìn của người chơi. Ngoại trừ màn gymkhana và Battersea ra, những kiểu đua còn lại hỗ trợ đến 6 đối thủ máy để tranh tài cao thấp với bạn và bạn bè.
Cảm giác như được ngồi sau tay lái thật.
Cảm giác như được ngồi sau tay lái thật.
Phần đồ họa của game rất tuyệt vời. Mặc dù thực tế hiếm khi nào bạn dừng xe lại trong cuộc đua chỉ để ngắm cảnh vật xung quanh, nhưng môi trường của màn chơi được thiết kế rất tốt và chi tiết. Mỗi một mô hình trong màn chơi từ nhà cửa, cây cối, cho đến những chiếc xế hộp đều được nhà phát triển chăm chút tỉ mỉ. Hiệu ứng thời tiết trong game được thể hiện rất hoàn hảo và phong phú, từ tuyết rơi, những cơn mưa tầm tã cho đến sa mạc nóng bỏng đều đem lại cảm giác rất thực cho game thủ.
Mặt âm thanh của game cũng rất xuất sắc, bạn có thể nghe rõ tiếng lốp xe lết bánh trên mặt đường, mỗi loại địa hình lại có một âm thanh khác nhau, đường đất hay đường nhựa, sa mạc hay rừng rậm nhiệt đới đều mang những âm thanh rất đặc trưng và chân thực. Thậm chí từng loại lốp xe cũng có âm thanh riêng. Bên cạnh đó những bản soundtrack tràn đầy năng lượng được mua bản quyền của những ban nhạc, DJ nổi tiếng như Chromeo, Drive A, Hudson Mohawke, RJD2 cũng tạo cảm giác năng động, hứng khởi nơi người chơi. Hình âm xuất sắc kết hợp với nhau làm game trở nên sống động, hào hứng, thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của game thủ.
* Xem video một vòng đua trong tuyết trắng ở Na Uy
DiRT 3 đã cải thiện và xây dựng thêm trên nền tảng của những phiên bản đi trước, với những bổ sung mới rất đáng giá như chế độ gymkhana hay Invasion, cùng một cơ chế gameplay thông minh trợ giúp người chơi, hàng loạt những thử thách mới mẻ, đồ họa xứng tầm, âm thanh chân thực cùng nhiều yếu tố khác là những gì bạn có thể tận hưởng khi đến với DiRT 3. Bên cạnh đó người chơi còn có thể upload replay của những cuộc đua mà mình yêu thích lên YouTube để chia sẻ cùng gamer trên toàn thế giới, nhưng khuyết điểm duy nhất là giới hạn thời gian tối đa của video trong 30 giây mà thôi.
Dù bạn là một tay đua kì cựu hay là một tay mơ, miễn bạn muốn thử sức với những vòng đua khắc nghiệt của thể loại đua xe địa hình thì DiRT 3 là một game đỉnh nên có trong bộ sưu tập game của bạn.
Nền: PC, PS3, Xbox 360 - Thể loại: Đua xe địa hình
Phát triển: Codemasters - Phát hành: Codemasters
Thời gian phát hành: Ngày 24/5/2011
Cấu hình tối thiểu: Intel Core i5 3,33 GHz hoặc AMD Phenom II X4 905e, GeForce GTS 240 hoặc Radeon HD 5670 512 MB, RAM 3 GB, HDD trống 15 GB, DirectX 9

 
www.gamehousevn.com

Or

www.ggamez.org